top of page

GHG Protocol Là Gì?

GHG Protocol (Giao thức báo cáo Khí nhà kính) cung cấp một khung tiêu chuẩn hóa cho các công ty và quốc gia nhằm đo lường, báo cáo và giảm thiểu lượng phát thải khí nhà kính của họ.

Tổ chức này được thành lập vào năm 1998 bởi Viện Tài nguyên Thế giới (World Resources Institute) và Hội đồng Doanh nghiệp Thế giới vì Phát triển Bền vững (World Business Council for Sustainable Development) nhằm đáp ứng nhu cầu có một cách đo lường phát thải khí nhà kính toàn cầu và tiêu chuẩn hóa.


Ngày nay, GHG Protocol nổi tiếng với việc phân loại phát thải theo Phạm vi 1, 2 và 3 dành cho các doanh nghiệp, nhưng nó cũng cung cấp các tiêu chuẩn, hướng dẫn, công cụ và đào tạo cho các đối tượng khác, như sẽ được nêu dưới đây.


GHG Protocol dành cho đối tượng nào?

GHG Protocol được thiết kế để sử dụng bởi các chuyên gia từ các tổ chức thuộc khu vực tư nhân và công cộng, bên cạnh các chuyên gia đại diện cho các thành phố và quốc gia có chương trình nghị sự riêng về giảm phát thải.


Tại sao GHG Protocol quan trọng?

Trong hơn 20 năm, GHG Protocol đã dẫn đầu trong việc cung cấp hướng dẫn, công cụ và đào tạo về cách đo lường và báo cáo lượng phát thải khí nhà kính. Tiêu chuẩn Kế toán và Báo cáo Doanh nghiệp, được phát triển bởi GHG Protocol, là nền tảng kế toán cho gần như mọi chương trình báo cáo phát thải khí nhà kính trên toàn cầu.


Vào năm 2016, có tới 92% trong số các công ty Fortune 500 phản hồi với CDP (hệ thống công bố toàn cầu về tác động môi trường) đã sử dụng GHG Protocol, trực tiếp hoặc gián tiếp.

Hàng trăm thành phố trên toàn thế giới cũng đã cam kết sử dụng GHG Protocol để công bố lượng phát thải carbon của họ.


Các tiêu chuẩn của GHG Protocol là gì?

Các tiêu chuẩn của GHG Protocol cung cấp các khung cho các đối tượng khác nhau, như doanh nghiệp và thành phố, để đo lường và báo cáo lượng phát thải khí nhà kính của họ.


Các tiêu chuẩn bao gồm:

- Tiêu chuẩn Doanh nghiệp: GHG Protocol Corporate Accounting and Reporting Standard hướng dẫn các công ty và tổ chức, như các tổ chức phi chính phủ (NGO), cơ quan chính phủ và các trường đại học, cách chuẩn bị kiểm kê lượng phát thải khí nhà kính ở cấp doanh nghiệp.

- GHG Protocol cho các thành phố: Tiêu chuẩn này được thiết kế cho việc kế toán và báo cáo lượng phát thải khí nhà kính ở cấp độ thành phố thông qua Quy trình Toàn cầu về Kiểm kê Phát thải Khí nhà kính quy mô Cộng đồng (GPC).

- Tiêu chuẩn Mục tiêu Giảm thiểu: Được sử dụng cho các quốc gia và thành phố để phát triển các mục tiêu giảm thiểu quốc gia và khu vực cũng như phương pháp tiếp cận để đạt được các mục tiêu đó.

- Tiêu chuẩn Chuỗi Giá trị Doanh nghiệp (Phạm vi 3): Giúp các công ty đánh giá tác động phát thải của toàn bộ chuỗi giá trị và xác định các điểm trọng yếu để giảm phát thải.

- Tiêu chuẩn Chính sách và Hành động: Một phương pháp tiêu chuẩn hóa để ước tính tác động khí nhà kính của các chính sách và hành động.

- Tiêu chuẩn Sản phẩm: Một phương pháp để hiểu đầy đủ vòng đời phát thải của một sản phẩm và cách xác định các cơ hội giảm phát thải tốt nhất.


Các tiêu chuẩn GHG có thể được sử dụng như thế nào bởi các doanh nghiệp?

Tiêu chuẩn Doanh nghiệp

GHG Protocol Corporate Accounting and Reporting Standard, thường được gọi là Tiêu chuẩn Doanh nghiệp, để giúp chuẩn bị kiểm kê phát thải khí nhà kính ở cấp độ doanh nghiệp.


Bảng kiểm kê khí thải nhà kính cần bao gồm tất cả bảy loại khí nhà kính được đề cập trong Nghị định thư Kyoto. 

Bao gồm: carbon dioxide (CO2), methane (CH4), nitrous oxide (N2O), hydrofluorocarbons (HFCs), perfluorocarbons (PFCs), sulfur hexafluoride (SF6), và nitrogen trifluoride (NF3).


Tiêu chuẩn này giúp các doanh nghiệp và tổ chức tính toán và báo cáo lượng khí thải nhà kính (GHG) trong các hoạt động kinh doanh. Tài liệu hướng dẫn chỉ cách:

- Phân loại khí thải của công ty vào các Phạm vi 1, 2 và 3.

- Phân chia dấu chân khí thải GHG thành khí thải trực tiếp và gián tiếp.

- Thiết lập năm cơ sở để đặt mục tiêu giảm khí thải.

- Xác định các nguồn phát thải chính từ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

- Tìm hiểu các công cụ tốt nhất để tính toán dấu chân carbon của doanh nghiệp.

- Xử lý các cấu trúc công ty phức tạp và chia sẻ quyền sở hữu.

- Đảm bảo báo cáo khí thải phát sinh có thể được kiểm chứng.

- Hiểu cách đặt mục tiêu giảm phát thải.


Tiêu chuẩn Chuỗi giá trị doanh nghiệp (Phạm vi 3)

Tiêu chuẩn Chuỗi giá trị doanh nghiệp của GHG Protocol (Phạm vi 3) giúp bạn đánh giá lượng khí thải nhà kính của toàn bộ chuỗi giá trị của công ty và xác định các điểm phát thải chính. Tiêu chuẩn này tập trung vào việc giúp các doanh nghiệp và tổ chức xác định các khí thải mà công ty chịu trách nhiệm ngoài các hoạt động trực tiếp của mình, thay vì các khí thải trực tiếp từ chính hoạt động của công ty.


Sự khác biệt giữa khí thải Phạm vi 1-3 được trình bày như sau:

- Phạm vi 1: Các khí thải phát sinh trực tiếp từ hoạt động kinh doanh của bạn, nằm dưới sự kiểm soát của tổ chức.

- Phạm vi 2: Khí thải phát sinh từ việc sử dụng điện, hơi nước, nhiệt và làm mát mà công ty mua.

- Phạm vi 3: Khí thải gián tiếp xảy ra trong chuỗi cung ứng của công ty, chẳng hạn như hàng hóa đã mua, việc đi lại của nhân viên và xử lý các sản phẩm mà doanh nghiệp bán ra.


Tiêu chuẩn Phạm vi 3 đã được thử nghiệm thực tế bởi nhiều công ty trong các ngành công nghiệp khác nhau – vì vậy, nó sẽ phù hợp với bất kỳ lĩnh vực nào bạn hoạt động và đi kèm với nhiều hướng dẫn và công cụ dễ sử dụng.


Trong hầu hết các trường hợp, phần lớn lượng khí thải GHG của một công ty đến từ chuỗi giá trị của mình, do đó, việc hiểu rõ hơn về khí thải trong chuỗi giá trị là chìa khóa để giảm dấu chân khí thải của doanh nghiệp. Khung làm việc của Phạm vi 3 giúp bạn giải mã các khí thải xảy ra trong suốt vòng đời hoạt động kinh doanh và đề xuất các cách để bạn hợp tác với nhà cung cấp và khách hàng nhằm giải quyết các tác động về khí hậu.


VEEP có thể giúp gì?

VEEP có thể giúp quý doanh nghiệp và tổ chức đo lường và báo cáo lượng khí thải GHG của doanh nghiệp theo GHG Protocol.

Nền tảng của chúng tôi giúp dễ dàng quản lý dữ liệu từ hệ thống, nhân viên và nhà cung cấp của doanh nghiệp để theo dõi chính xác khí thải và cải thiện hiệu suất bền vững.

VEEP trực tiếp xử lý các khí thải Phạm vi 3 bằng cách giúp bạn hợp tác với các nhà cung cấp để lên kế hoạch hành động giảm khí thải. Chúng tôi làm việc với các công ty từ nhiều lĩnh vực khác nhau và điều chỉnh hỗ trợ của chúng tôi theo nhu cầu và tiềm năng giảm phát thải của công ty bạn.



10 lượt xem

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

Comments


bottom of page